• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cam Lâm: Thất bát vụ xoài Tết

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa, 22/01/2017
Ngày cập nhật: 24/1/2017

Xoài trái vụ (xoài Tết) thường được các chủ vườn ở huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) xử lý cho ra hoa từ giữa tháng 9 âm lịch để thu hoạch vào tháng Chạp. Nếu thuận, xoài Tết có thể cho năng suất 10 tấn/ha, giá bán cao gấp đôi xoài chính vụ. Nhưng năm nay, xoài Tết sụt giảm cả về số lượng và hình thức, khiến người trồng xoài và chủ vựa kém vui.

Mất mùa

Mang về những trái xoài Úc lớn chừng 0,5kg nhưng vẫn bị chủ vựa loại ra vì hình thức xấu, bà Lê Thị Lệ (thôn Tân Hải, xã Cam Hải Tây) cho biết, vợ chồng bà trồng 200 gốc xoài Úc và 50 gốc xoài cát Hòa Lộc trên diện tích 1ha, năm nay xử lý ra hoa trái vụ 150 gốc, đậu hoa 70 gốc. 3 đợt mưa lớn, vợ chồng bà phải xịt thuốc 3 lần, tốn 30 triệu đồng, chưa tính công chăm sóc, cuối cùng chỉ có 20 gốc cho thu hoạch với hơn 2 tạ trái, nhưng không có trái loại 1, loại 2 không nhiều, chủ yếu là loại 3. Tết năm ngoái, với 8 gốc đầu tiên cho trái, nhà bà đã thu 5 tạ.

Nhiều trái xoài Úc của nhà bà Lệ tuy tương đối lớn nhưng vẫn bị xếp loại 3 do hình thức xấu

Đầu tháng 8 âm lịch, ông Trần Văn Tuấn (thị trấn Cam Đức) cũng kích thích 1,5ha xoài Úc ra hoa trái vụ. Thấy cây ra hoa nhiều, ông đã mừng, nhưng những cơn mưa liên tiếp đã khiến hoa đen và rụng nhiều. Sau đợt mưa đầu tháng 11 âm lịch, ông xịt thuốc chống rụng hoa, nhưng đến cuối tháng, mưa to kéo dài làm hàng loạt trái non vừa đậu thì rụng mất.

Vườn xoài 4ha tại thôn Tân Lập (xã Cam Thành Bắc) của ông Nguyễn Bá Lạt cũng tương tự. “Tôi tốn 200 triệu đồng mua thuốc trị bọ trĩ, nhưng cứ phun thuốc xong lại mưa nên không tác dụng. Tết này, chỉ có khoảng 0,01ha cho trái, quá lỗ!”, ông Lạt than. Thiệt hại nặng nhất xã có lẽ là hộ ông Nguyễn Văn Nghĩa (thôn Tân Phú). 3ha xoài được ông Nghĩa đầu tư hơn 200 triệu đồng tiền thuốc, phân bón đã mất trắng do ra hoa đúng thời điểm mưa lớn.

Theo ông Lâm Ngọc Xuyên - Chủ tịch Hội Nông dân xã Cam Thành Bắc, cả xã có 865ha xoài, trong đó khoảng 560ha được xử lý ra hoa trái vụ; nhưng diện tích thực tế thu hoạch được chỉ khoảng chục héc-ta. Ngoài ra, do ít nắng, mưa nhiều nên đa số trái xoài Úc chỉ đạt loại 2, giá bán chỉ khoảng 30.000 đồng/kg. Hiện nay, người trồng xoài chỉ còn biết chăm cây, hy vọng bù đắp ở vụ xoài chính. Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Tâm - Chủ tịch Hội Nông dân xã Cam Hải Tây cho biết, toàn xã có 975ha xoài, trong đó khoảng 300ha xử lý ra hoa trái vụ, chủ yếu là xoài Úc, Đài Loan, nhưng cho thu hoạch chưa được 5%.

Giá giảm

Không chỉ thất thu về số lượng, giá xoài trái vụ năm nay cũng giảm so với năm trước. Bà Lệ cho biết, xoài loại 2 của nhà bà mấy tuần trước bán chỉ 23.000 - 25.000 đồng/kg, tuần vừa rồi mới tăng lên 30.000 đồng/kg; còn loại 3 (còn gọi xoài bia) chỉ có giá 6.000 - 8.000 đồng/kg. Bán hết số trái trong vườn, chắc vợ chồng bà thu được 5 triệu đồng. Tết năm ngoái, 8 gốc xoài đã cho thu 40 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Ngọc (thôn Tân Hải, xã Cam Hải Tây) có lẽ là một trong rất ít hộ hài lòng với vụ xoài Tết này. Với kinh nghiệm hơn 45 năm trồng xoài, 100 gốc xoài Úc trên diện tích hơn 1,5ha chuyển ghép của ông cho 4 tấn trái và đã bán hết, nhưng so với năm ngoái, năng suất vẫn thấp hơn 1 tấn, hình thức cũng không đẹp bằng. Với giá bán 60.000 - 66.000 đồng/kg (loại 1), trừ tiền đầu tư, ông Ngọc thu về hơn 200 triệu đồng. “Xoài nhà tôi may mắn đậu trái từ trước những đợt mưa, chứ nếu ra bông trúng mưa cũng hư hết. 10 người trong thôn chỉ có 1 - 2 người may mắn như tôi. Nhưng giá bán kém hơn năm ngoái vài chục ngàn đồng/kg nên tôi cũng không thu lãi nhiều”, ông Ngọc nói.

Theo ông Trương Thanh Trường, chủ vựa xoài Trường Lan (xã Cam Hải Tây), 2 tuần trước, xoài Úc loại 1 giá 80.000 đồng/kg, loại 2: 30.000 đồng/kg; xoài Đài Loan: 40.000 đồng/kg; 1 tuần trở lại đây xoài Úc loại 1 nhích lên hơn 90.000 đồng/kg, nhưng đến nay đã giảm còn 70.000 đồng/kg. Các vựa xoài ở Cam Lâm chủ yếu xuất hàng đi Trung Quốc, nhưng từ ngày 20 tháng Chạp, ông đã ngừng thu mua xoài bởi thị trường Trung Quốc vừa ngưng mua. Ông cũng không thu mua chuyển đi các tỉnh vì chi phí vận chuyển cao, giá bán lại không cao nên ít lãi. Tính ra, so với thời điểm giá cao nhất năm ngoái thì giá xoài Tết năm nay vẫn thấp hơn khoảng 25.000 đồng/kg. Bên cạnh đó, hầu hết trái xoài cũng không đạt tiêu chuẩn.

Ông Nguyễn Ta - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cam Lâm: Toàn huyện có hơn 4.700ha xoài. Vụ Tết năm nay, diện tích xoài được xử lý ra hoa trái vụ (xoài Úc, Đài Loan, cát Hòa Lộc) khoảng 200ha, nhưng do thời tiết bất lợi nên diện tích cho thu hoạch chỉ khoảng 20 - 30ha, tập trung ở Cam Hải Tây, Cam Đức, Cam Thành Bắc; trái cũng kém chất lượng. Đáng nói, diện tích xoài trái vụ bị hư hại không nằm trong danh mục được hỗ trợ.

TIỂU MAI

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang