• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bát nháo thị trường giống cây trồng ở Nghệ An

Nguồn tin: Báo Nghệ An, 31/08/2017
Ngày cập nhật: 2/9/2017

Không cần kiểm chứng, chỉ cần nghe lời mời của người bán hàng, nhiều người đã gánh hậu quả sau nhiều năm trồng cây vẫn không cho quả do mua phải giống kém chất lượng.

Chợ Dinh trên địa bàn xã Hoa Thành mỗi tháng họp 3 phiên (9,19 và 29), được coi là phiên chợ thu hút nhiều kẻ bán người mua lớn nhất huyện Yên Thành. Chợ có đủ hàng hóa phục vụ sinh hoạt, sản xuất, trong đó có khu vực bán giống cây ăn quả các loại với hàng trăm người kinh doanh.

Người dân chọn mua cây giống tại phiên chợ Dinh sáng 30/8. Ảnh: Xuân Hoàng

Vào khu vực bán giống cây ăn quả trong chợ Dinh, chúng tôi được chị bán hàng quảng cáo: Giống cam ngọt Thái Lan trồng 2 năm có quả, táo trồng đầu năm đến cuối năm ra quả. Chỉ với lời mời chào như thế, người dân đã tự tin mua cây giống.

Quan sát chúng tôi thấy, toàn bộ giống cây không có thông tin về xuất xứ, nguồn gốc sản xuất; khi chúng tôi yêu cầu người bán hàng phải có hóa đơn, giấy cam kết như lời quảng cáo thì chủ hàng phớt lờ.

Theo tìm hiểu được biết, đa số người dân đến chợ mua giống cây ăn quả là mua với số lượng ít, về trồng trong vườn nhà. Cũng có một số người đến hợp đồng "miệng" với họ nhận trồng 100 - 200 cây.

Phần lớn các loại cây giống không có thông tin về xuất xứ, nếu có cũng chỉ là những mảnh giấy với thông tin đơn giản, không có chứng nhận của cơ quan chức năng, được ghim trên thân cây như thế này. Ảnh: Xuân Hoàng

Trên địa bàn thị xã Thái Hòa, Nghĩa Đàn có hơn 15 cơ sở bán giống cây ăn quả. Nhà vườn tự ý chiết ghép, sản xuất các loại cây giống không có nguồn gốc, xuất xứ rồi bán cho người có nhu cầu.

Người dân đến xem và chọn một số giống cây tại cơ sở kinh doanh cây giống ăn quả trên địa bàn TX. Thái Hòa. Ảnh: Minh Thái

Ông Nguyễn Văn Châu ở xóm 4A, xã Nghĩa Mai (Nghĩa Đàn) cho hay: “Gia đình tôi trồng hơn 180 gốc quýt đỏ, sau 3 năm đổ ra bao mồ hôi, công sức, tiền của, mỗi cây chỉ cho được vài chục quả; đến năm thứ 4 vẫn không cho năng suất, nên gia đình phải chặt bỏ chuyển sang cây trồng khác".

Cũng giống như gia đình ông Châu, gia đình anh Ngô Sơn Đông ở xóm 6B xã Nghĩa Mai cũng mua phải hàng chục gốc ổi giống trôi nổi trên thị trường; sau thời gian trồng, chăm sóc vẫn không cho quả.

Nhiều cơ sở giống cây thiếu thông tin chứng minh nguồn gốc xuất xứ như thế này. Ảnh: Minh Thái

Trao đổi với cơ quan chức năng, ông Nguyễn Tiến Đức - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt - BVTV cho rằng: Bà con nông dân phải tìm hiểu kỹ trước khi mua cây giống, chọn những cơ sở cung cấp giống cây được cơ quan thẩm quyền cấp phép công nhận. Theo đó, cơ sở sản xuất cây giống phải có vườn ươm, vườn chồi, có đội ngũ cán bộ kỹ thuật tư vấn… Bà con đừng ham rẻ và quá tin vào những lời quảng cáo của những cơ sở buôn bán cây giống trôi nổi trên thị trường, kẻo “tiền mất tật mang”.

Theo Chi cục Trồng trọt & BVTV, hiện trên địa bàn tỉnh có 650 tổ chức sản xuất, kinh doanh giống cây trồng nông nghiệp. Trong đó vùng Phủ Quỳ có 7 doanh nghiệp đăng ký sản xuất kinh doanh cây giống cây ăn quả. Còn lại tất cả các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh cây giống ăn quả trong tỉnh chưa được cấp chứng nhận cây đầu dòng, vườn cây đầu dòng.

Xuân Hoàng - Minh Thái

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang