• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thanh Hóa: Tiềm năng phát triển cây chanh leo ở huyện Ngọc Lặc

Nguồn tin: Báo Thanh Hóa, 27/08/2017
Ngày cập nhật: 29/8/2017

Người dân xã Quang Trung trồng cây chanh leo cho năng suất cao.

Cây chanh leo được đưa vào trồng thử nghiệm tại xã Quang Trung (Ngọc Lặc, Thanh Hóa) mới 2 năm, nhưng đã mang lại giá trị kinh tế cao hơn so với các loại cây trồng khác trên cùng đơn vị diện tích.

Ông Phạm Vương Thư, thôn Quang Hòa, xã Quang Trung, cho biết: Năm 2016, Hội Làm vườn huyện Ngọc Lặc đã tổ chức đi tham quan thực tế mô hình sản xuất cây chanh leo tại xã Trì Lễ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Tôi nhận thấy cây trồng này phù hợp với thổ nhưỡng ở địa phương, nên gia đình đầu tư trồng 1 ha. Được sự hỗ trợ của Hội Làm vườn tỉnh về giống cây chanh leo, phân bón, vật tư, ống dẫn các loại để lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm, cây chanh leo của gia đình đến nay đã cho thu hoạch hai lứa đầu, ước tính mỗi ha cho năng suất từ 40 đến 45 tấn, với giá bán từ 10.000 - 15.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí thu lãi từ 400 - 450 triệu đồng/ha/năm. Trồng chanh leo đúng quy trình kỹ thuật, kiểm soát được sâu bệnh và chu kỳ từ khi trồng đến khi thu hoạch không vượt quá 2 năm, sẽ cho năng suất, chất lượng cao nhất. Chi phí đầu tư cho một ha chanh leo khoảng 70 - 100 triệu đồng, gồm: Tiền mua giống, các loại vật tư để làm giàn và công chăm sóc cũng khá đơn giản và sau 5-7 tháng là bắt đầu cho thu hoạch. Chanh leo chủ yếu được Công ty CP Nafoods Group ở huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) thu mua để chế biến nước hoa quả.

Ông Phạm Văn Thống, Chủ tịch UBND xã Quang Trung, cho biết: Thực tế cho thấy, cây chanh leo là cây trồng có triển vọng, địa phương đang nghiên cứu loại cây trồng này trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng để mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện trên địa bàn xã đã phát triển, nhân rộng được 7 ha trồng cây chanh leo đang cho năng suất, giá trị kinh tế cao hơn so với các loại cây trồng khác trên cùng đơn vị diện tích. Trước mắt, xã tạo điều kiện cho các hộ dân chuyển đổi các diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả có múi, táo... theo chủ trương của huyện. Đồng thời, khuyến khích người dân cải tạo vườn, đồi để đầu tư phát triển trồng cây chanh leo.

Tuy nhiên, hiện các diện tích trồng chanh leo trên địa bàn huyện Ngọc Lặc chủ yếu là tự phát, các hộ dân trồng đều chưa được tập huấn kỹ thuật. Các địa phương tích cực tuyên truyền và là đầu mối liên kết giữa các hộ nông dân với các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện ký hợp đồng, cam kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm đối với từng hộ dân tham gia trước khi trồng. Ngành nông nghiệp huyện Ngọc Lặc khuyến cáo người dân nên chọn vị trí đất đai phù hợp và chọn mua giống chanh bảo đảm chất lượng và tổ chức tập huấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng chanh leo có năng suất, hiệu quả kinh tế.

Lê Hợi

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang