• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bình Phước: Nông dân Đồng Phú được mùa bưởi tết

Nguồn tin: Báo Bình Phước, 21/01/2017
Ngày cập nhật: 24/1/2017

Mùa bưởi năm nay các nhà vườn ở 2 xã Tân Phước, Tân Hưng, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước được giá, được mùa. Hiện thương lái mua bưởi da xanh tại vườn giá 50 ngàn đồng/kg, đây là năm thứ 2 bưởi giữ mức giá này, dự báo tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 nhà vườn nơi đây thu bộn từ bưởi.

Hút hàng

Trước đây, bưởi da xanh trồng ở Đồng Phú chưa nhiều. Khi người dân chuộng chưng bưởi trong những ngày tết, chọn làm quà tặng ngày càng nhiều thì diện tích trồng tăng nhanh. Bưởi được nông dân Đồng Phú trồng chuyên canh, trồng xen trong vườn điều, tiêu và trồng tranh thủ trong vườn nhà, dọc bờ rào... Tết Nguyên đán 2017 cận kề, bưởi ở Đồng Phú thu hoạch đúng thời điểm, trái trĩu cành, căng tròn, bóng đẹp. Giá bán tại vườn cho thương lái khá cao với 50 ngàn đồng/kg, bưởi da xanh đã đem đến tết cổ truyền sung túc cho các hộ trồng bưởi.

Vườn bưởi của gia đình chị Phượng, ấp Cây Điệp cho năng suất cao

Bà Lê Thị Thu Ánh, ấp Suối Da, xã Tân Hưng có 1 ha bưởi da xanh 12 năm. Vì cây đang trong độ cho năng suất cao nên vụ tết năm nay gia đình dự thu 4 tấn trái/260 cây, trong đó có cây đạt 3 tạ. Bà Ánh cho biết, nhờ chuyên canh và chăm sóc đúng kỹ thuật nên bưởi vụ tết đem lại nguồn thu khá cao cho gia đình. Chúng tôi đến thăm vườn bưởi của hộ bà Ánh ngút mắt màu xanh tươi tốt của vườn, trên cây trái trĩu cành, che hết màu lá. Bà Ánh phấn khởi nói: “Mỗi chùm có 5-7 trái, gia đình đã cắt bỏ bớt khi bưởi vừa to bằng nắm tay, chỉ giữ 2-3 trái/chùm. Mục đích giúp bưởi có không gian phát triển đều, đẹp, không phải cạnh tranh dinh dưỡng, đảm bảo trọng lượng bưởi từ 1,3kg trở lên”.

Với vị ngọt thanh, da xanh lòng đỏ, bưởi da xanh ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng không chỉ trong ngày tết mà còn được dùng tráng miệng, nước ép... rất có lợi cho sức khỏe. Chị Nguyễn Bích Phượng, ấp Cây Điệp, xã Tân Phước, chia sẻ: “Sử dụng bưởi hái sau khoảng 10 ngày sẽ ngon hơn khi vừa hái, bởi tuy vỏ ngoài đã héo nhưng múi vẫn mọng nước, tép không nát, ăn ngọt đậm đà. Và vì để được nhiều ngày vẫn đảm bảo chất lượng nên bưởi “hút” hàng ngày tết”.

Thu hàng trăm triệu đồng từ bưởi tết

Trung bình mỗi trái bưởi da xanh bán cho thương lái phục vụ thị trường tết Nguyên đán 2017 đạt trọng lượng trên 1,3kg, giá 65-90 ngàn đồng/kg. Vì vậy, các gia đình dẫu chỉ trồng vài ba chục cây sau vườn nhà hay dọc bờ rào cũng có bưởi bán tết, thu lãi 50-70 triệu đồng. Đối với những vườn bưởi 1-3 ha trồng chuyên canh thu về 700 triệu đồng, thậm chí hơn 1 tỷ đồng. Bà Ánh, chị Phượng cho biết, bưởi hợp đất ít phải chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh nên nông dân trồng bưởi ở các xã Tân Hưng, Tân Phước có thời gian kinh doanh nông sản, bán tạp hóa, chăm sóc và cạo mủ cao su... Chỉ những tháng gần tết, nông dân mới dồn sức chăm bưởi để ra đúng vụ, bán được giá, tăng thu nhập và canh không để kẻ gian cắt trộm trái.

Tháng 11 âm lịch, các thương lái tìm về Tân Hưng, Tân Phước đặt cọc mua bưởi tết. Có những nông hộ nhận giá 50 ngàn đồng/kg và tiền đặt cọc, cũng có nhiều gia đình chưa nhận bán bởi chờ giá tăng. “Không đỉnh điểm và chưa có dấu hiệu tăng đột ngột nhưng năm thứ 2 bưởi bán giá cao 50 ngàn đồng/kg nên chúng tôi rất phấn khởi. Mong thời tiết 2017 thuận lợi để bưởi da xanh tiếp tục được mùa, được giá giúp nhà vườn có cái tết đủ đầy, vui tươi” - chị Phượng nói.

Khảo sát giá tại một số sạp bán trái cây ở các chợ Tân Phước, Thuận Phú (Đồng Phú) và chợ Đồng Xoài, chúng tôi thấy bưởi được bán nhiều từ cuối tháng 11 âm lịch và hiện vẫn có giá 30-60 ngàn đồng/kg (tùy loại). Một số tiểu thương cho biết, người dân không chỉ chọn bưởi loại 1-2 chưng tết mà còn chuộng bưởi loại 3-4, giá mềm mua với số lượng lớn để ăn dần. Điều này giúp nông hộ trồng bưởi tăng thu nhập, tránh tồn bưởi do xấu mã.

C.Thơ - C.Nhung

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang