• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lo đầu ra cho sản phẩm bằng GlobalGAP

Nguồn tin: Báo Đắk Nông, 24/08/2017
Ngày cập nhật: 26/8/2017

Thời gian qua, trang trại Gia Ân ở xã Đắk Nia (thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) đã tổ chức sản xuất măng cụt theo tiêu chuẩn quy trình Thực hành Nông nghiệp tốt Toàn cầu (GlobalGAP). Bước đầu cho thấy, hướng đi của trang trại phù hợp để sản phẩm có đầu ra tốt.

Với việc đạt tiêu chuẩn GlobalGAP, sản phẩm măng cụt của trang trại Gia Ân luôn có giá bán cao

Quy trình sản xuất tỉ mỉ

Năm 1997, ông Trần Quang Đông từ thành phố Hồ Chí Minh lên Đắk Nông đầu tư xây dựng trang trại Gia Ân với cây trồng chính là măng cụt. Để xây dựng thương hiệu và nâng cao chất lượng sản phẩm, trang trại Gia Ân tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn Thực hành Nông nghiệp tốt tại Việt Nam (VietGAP). Sau đó, vào năm 2016, sản phẩm của trang trại đã đạt tiêu chuẩn của quy trình GlobalGAP. Theo ông Đông, việc sản xuất măng cụt đạt tiêu chuẩn này hoàn toàn khác với các trang trại măng cụt bình thường.

Trang trại của ông Đông rộng khoảng 10 ha, được phân làm 5 lô sản xuất. Măng cụt ở các lô trồng theo hàng lối thẳng thắn. Hàng ngày có khoảng 20 công nhân chăm sóc vườn cây. Việc chăm sóc măng cụt được thực hiện một cách khoa học, vừa tốt cho sức khỏe của người trực tiếp sản xuất, vừa bảo đảm an toàn thực phẩm để cung ứng ra thị trường quốc tế.

Ông Đông cho biết: “Cái khó của GlobalGAP không chỉ đòi hỏi về kỹ thuật mà công việc phải được sắp xếp theo một hệ thống bài bản, tỉ mỉ. Từ khâu làm đất, xuống giống, chăm sóc cho đến thu hoạch và bảo quản phải được theo dõi, ghi chép một cách cụ thể”.

Ông Đông cho biết thêm, việc ghi chép nhật ký hoạt động chăm sóc vườn cây sẽ bảo đảm cho việc truy tìm nguồn gốc của sản phẩm, nhất là những sản phẩm có vấn đề về chất lượng. Nếu có một lô sản phẩm không đạt yêu cầu thì chỉ cần xem nhật ký là có thể biết được lỗi bởi khâu nào.

Hướng phát triển bền vững

Chi phí đầu tư sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP thường cao hơn 50% so với trang trại bình thường. Bên cạnh đó, để sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP, đòi hỏi phải có kiến thức sâu rộng về sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, sản phẩm khi đáp ứng nhu cầu thị trường sẽ giúp doanh nghiệp yên tâm về đầu ra. Bình quân mỗi năm, trang trại Gia Ân xuất bán ra thị trường khoảng 50 tấn măng cụt. Cây măng cụt càng lâu năm càng cho sản lượng nhiều hơn (tuổi thọ của măng cụt kéo dài hơn 100 năm). Theo tính toán, khi toàn bộ hơn 10 ha măng cụt của trang trại đạt "độ chín" thì có thể đạt tới 200 tấn quả. Nhiều người băn khoăn, liệu trang trại có tìm được đầu ra cho 200 tấn măng cụt trong một năm hay không?.

Ông Đông phân tích: "Trong thời kỳ kinh tế hội nhập, việc cung ứng sản phẩm ra thị trường cần phải theo hướng an toàn - bảo đảm sức khỏe cho cộng đồng thì mới được đón nhận. Do đó, nếu sản phẩm vượt qua được các "rào cản" về kỹ thuật, bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng… thì người sản xuất không phải lo nghĩ nhiều tới đầu ra. Đây là năm đầu tiên trang trại đạt tiêu chuẩn GlobalGAP. Với tiêu chuẩn này, sản phẩm của trang trại có thể vươn ra các thị trường châu Âu và nhiều nước khác. Hơn nữa, sản phẩm măng cụt của chúng tôi nếu xuất khẩu qua châu Âu thì có giá trên 100.000đồng/kg, gần gấp đôi thị trường trong nước !"

Theo một số chuyên gia của ngành nông nghiệp, hiện nay, người tiêu dùng coi vấn đề an toàn thực phẩm là "thước đo" quan trọng nhất của sản phẩm nông nghiệp. Đặc biệt, đối với người tiêu dùng quốc tế, chất lượng sản phẩm càng đòi hỏi cao hơn. Chính vì vậy, để có đầu ra ổn định thì người sản xuất phải tạo ra các sản phẩm bảo đảm các tiêu chuẩn của thị trường thế giới. Đó là cách để có thể tồn tại, phát triển lâu dài, ổn định.

Phan Tuấn

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang