• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hà Giang: Nhiều diện tích cam Sành tại thôn Sơn Đông, xã Hương Sơn bị bệnh chưa rõ nguyên nhân

Nguồn tin: Báo Hà Giang, 23/08/2017
Ngày cập nhật: 25/8/2017

Trong những ngày gần đây, một số hộ dân của xã Hương Sơn, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang đang rất lo lắng trước tình hình dịch bệnh phát triển rất nhanh trên cây cam Sành, nhất là trong 2 tháng trở lại đây do thời tiết mưa nhiều nên bệnh hại cây có dấu hiệu lây lan ra diện rộng. Trước mắt, để bảo vệ diện tích cam Sành chưa bị bệnh, người dân đã tiến hành khoang vùng, chặt bỏ những cây cam Sành đã bị nhiễm bệnh.

Người dân thôn Sơn Đông kiểm tra bệnh hại cây cam Sành của gia đình.

Vườn cam Sành của gia đình anh Lý Văn Long, thôn Sơn Đông trong 3 năm gần đây mỗi năm cho thu nhập từ 400 đến 500 triệu đồng và trở thành nguồn thu nhập chính của gia đình. Thế nhưng những ngày này anh phải chặt bỏ nhiều cây cam bị bệnh. Hiện nay, vườn cam Sành của gia đình có gần 1.000 gốc cam cho thu hoạch đã bị nhiễm bệnh khoảng 250 - đến 300 cây.

Cũng như gia đình anh Long, nhiều hộ dân của thôn Sơn Đông nói riêng và xã Hương Sơn nói chung rất lo lắng trước một loại bệnh hại cam Sành mới được phát hiện, mặc dù các hộ đã chủ động mua các loại thuốc phòng rệp, phòng bệnh cho cây nhưng dịch bệnh vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm. Nhất là trong khoảng 2 tháng trở lại đây, do thời tiết mưa nhiều, độ ẩm cao nên loại bệnh hại cam này lây truyền nhanh chóng.

Ngay sau khi nhận được thông tin, các ngành chức năng của huyện và xã Hương Sơn đã đến kiểm tra tình hình thực tế và phát hiện số hộ có vườn cam bị vàng lá là 17 hộ, trong đó tại thôn Nghè 1 hộ với diện tích 1,2 ha bị trên 30 cây, tại thôn Sơn Đông là 16 hộ, diện tích 15 ha, các thôn và xã khác chưa thấy có hiện tượng. Qua kiểm tra thực tế cây cam bị vàng lá, khi nhổ lên rễ cây có hiện tượng bị thối, vỏ rễ mủn tróc vỏ và có nhớt nhầy, khả năng khó hồi phục, số cam bị vàng lá, thối rễ chủ yếu xảy ra trên diện tích cam đang cho thu hoạch có tuổi từ 8 đến trên 10 tuổi.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, đồng chí Phùng Viết Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Quang Bình, cho biết: Hiện nay, ngành chức năng của huyện chưa xác định được đây là loại bệnh gì trên cây cam. Do đó, huyện khuyến cáo các hộ dân thu dọn quanh gốc cây, dọn dẹp để tránh độ ẩm cao quanh khu vực. Bên cạnh đó, mong muốn ngành chức năng của tỉnh vào cuộc kịp thời tìm ra bệnh để có biện pháp ngăn chặn kịp thời. Với khả năng chuyên môn của cấp huyện còn nhiều bất cập, phương tiện máy móc chuyên dùng còn thiếu. Chính vì vậy rất cần các ngành chuyên môn của tỉnh vào cuộc giúp huyện xác địch rõ nguyên nhân dịch bệnh và các biện pháp phòng, trừ hiệu quả, bảo vệ diện tích cam Sành đang cho thu hoạch, vì đây chính là cây mũi nhọn trong phát triển kinh tế của địa phương...

Quang Tuấn

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang