• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quảng Trị: Đầu ra cho sản phẩm chuối Hướng Hóa đang gặp khó khăn

Nguồn tin: Báo Quảng Trị, 23/08/2017
Ngày cập nhật: 24/8/2017

Những ngày qua, nhiều hộ nông dân trồng chuối trên địa bàn huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) hết sức lo lắng vì giá chuối quả trên địa bàn giảm thấp kỷ lục, hiện chỉ ở mức từ 1.000 - 2.000 đồng/kg. Nỗi lo càng lớn hơn khi nhiều thương lái chuyên kinh doanh mặt hàng chuối đã ngừng mua hoặc chỉ thu mua với số lượng rất ít khiến sản phẩm làm ra ngày càng tồn đọng nhiều.

Giá chuối giảm thấp kỷ lục, người trồng chuối ở Hướng Hóa rất lo lắng

Gần một tuần trở lại đây, anh Hồ Văn A La ở bản A Ho, xã Thanh, huyện Hướng Hóa cứ thấp thỏm đứng ngồi không yên dù phần lớn diện tích chuối trong tổng số gần 1 ha của gia đình anh đã đến kỳ thu hoạch. Anh A La cho biết: “Giá chuối hiện nay quá thấp, nếu có thu hoạch cũng không đủ chi phí cho tiền xăng, xe, công cán. Mà những ngày gần đây thương lái chỉ thu mua với số lượng rất ít, họ chỉ quan tâm đến các loại chuối “đẹp”, không thu mua đồng loạt như trước nữa nên thu hoạch về cũng rất khó bán”.

Còn bà Lê Thị Oanh, thôn Long Giang, xã Tân Long, huyện Hướng Hóa tỏ ra lo lắng: “Nếu giá chuối cứ tiếp tục đà giảm như hiện nay, có thể nông dân chúng tôi phải phá bỏ vườn chuối để trồng cây khác hoặc sang nhượng vườn cây để trả nợ”. Theo bà Oanh, những năm gần đây, phong trào trồng chuối phát triển rầm rộ ở địa phương, diện tích chuối cứ tăng đều hàng năm trong khi đầu ra của sản phẩm chủ yếu phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, Thái Lan.

Bây giờ các thị trường trên giảm sức tiêu thụ, nguồn cung dư thừa khiến giá chuối đã xuống mức chạm đáy, nguy cơ thất thu trong vụ chuối năm nay của nông dân là không thể tránh khỏi. Lo lắng của anh Hồ A La hay của bà Oanh cũng là tâm lý chung của hàng ngàn hộ trồng chuối trên địa bàn huyện Hướng Hóa những ngày qua. Chợ chuối Tân Long, trung tâm tiêu thụ nông sản cho toàn vùng vốn thường ngày tấp nập người bán, người mua vậy mà nay cũng trở nên đìu hiu, vắng vẻ hơn.

Hơn 100 điểm thu mua chuối nhỏ lẻ dọc đường 9 và tuyến đường Lìa do thương lái lập ra vắng ngắt. Nhiều nông dân cho biết, dù đã vận chuyển chuối từ các rẫy ra đến chợ chuối, tốn nhiều chi phí xăng xe nhưng do giá bán quá thấp nên đành chở ngược về nhà để làm thức ăn cho dê, bò… Ông Lê Quang Thuận, Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa cho biết: Tính đến tháng 6/2017 toàn huyện có khoảng 3.770 ha chuối (tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước), trong đó hơn 2.000 ha được trồng ở xã Tân Long và các xã vùng Lìa, diện tích còn lại được người dân địa phương thuê đất trồng ở các vùng dọc tuyến biên giới Việt - Lào.

Với diện tích trên, sản lượng chuối đạt gần 29.400 tấn quả tươi. Những năm qua, sản phẩm chuối của nông dân trên địa bàn huyện chủ yếu cung cấp cho các thị trường Trung Quốc, Thái Lan và một số tỉnh lân cận như Thừa Thiên - Huế, Quảng Bình... Ông Thuận cho biết thêm, nếu như những năm trước đây, giá chuối thường ổn định ở mức 6.000 - 8.000 đồng/kg thì nông dân có lãi lớn, thu nhập của không ít hộ dân từ vài trăm triệu đồng/năm, có hộ thu nhập lên đến cả tỉ đồng/năm, kinh tế nhiều hộ gia đình khá giả hơn nhờ cây chuối.

Đây là lý do chính để thời gian qua người dân trên địa bàn gia tăng mở rộng diện tích chuối khiến nguồn cung tăng cao. Để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm chuối của nông dân trên địa bàn, thời gian qua huyện cũng đã nỗ lực kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng một nhà máy chế biến chuối tại cụm công nghiệp Tân Thành. Hiện nhà máy này đang trong giai đoạn hoàn thiện, dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong thời gian tới.

Trước tình trạng giá chuối giảm sâu hiện nay, ông Thuận cho rằng một trong những giải pháp trước mắt là ổn định tâm lý cho nông dân, tránh tình trạng nông dân chặt bỏ vườn cây. Đồng thời khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu của địa phương, từng bước giảm dần diện tích cây chuối trên địa bàn, tiến tới ổn định diện tích theo quy hoạch. Theo ý kiến của một số chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp, trong thời gian tới đầu ra cho các sản phẩm nông sản vẫn còn phụ thuộc rất lớn vào thị trường Trung Quốc, trong đó có sản phẩm chuối quả của huyện Hướng Hóa.

Để tránh tình trạng được mùa mất giá, được giá mất mùa như thời gian qua, ngoài việc làm tốt công tác quản lý quy hoạch, chính quyền và ban, ngành các cấp cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tăng cường đầu tư theo hướng thâm canh, tăng năng suất, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất để nâng cao giá trị cho sản phẩm chuối. Cùng với đó, cần có chiến lược xây dựng vùng nguyên liệu gắn với nhà máy chế biến, hình thành mối liên kết chặt chẽ giữa người nông dân với doanh nghiệp, giúp người dân yên tâm hơn về đầu ra cho sản phẩm.

Công Điền

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang