• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tiến Hưng nhãn mất mùa, rớt giá

Nguồn tin: Báo Bình Phước, 22/08/2017
Ngày cập nhật: 23/8/2017

Thời điểm này đang là mùa thu hoạch nhãn sớm của nông dân thị xã Đồng Xoài (Bình Phước). Năm nay, thời tiết không ưu ái nên người trồng nhãn phải ngậm ngùi vì vừa thất mùa lại rớt giá.

Bệnh “đầu rồng” tấn công nhãn

Năm nay mùa mưa đến sớm, đầu năm lại xuất hiện những cơn mưa đá nên cây trồng bị ảnh hưởng rất nhiều. Nông dân trồng nhãn cũng bị thiệt hại do thời tiết. Đầu năm 2017, nông dân ở ấp 2, xã Tiến Hưng đã hy vọng một vụ nhãn “thắng” vì cây ra hoa nhiều. Nhưng mưa đá đã làm hoa rụng, số còn lại “hóa đầu rồng” khiến sản lượng giảm gần một nửa so cùng kỳ năm ngoái. Trên mỗi cây nhãn, lượng trái ra ít hơn và khả năng chín cũng giảm. “Thường vào giữa vụ nhãn sớm, trái nào cũng chín. Vậy mà năm nay nhiều cây chín không đều, thu hoạch khó khăn, tốn công sức” - chị Cao Thị Đậu (34 tuổi) ở ấp 2 cho biết. Chị Đậu trồng được hơn 1 ha nhãn gần 20 năm. Dù cố gắng “khắc phục” những bất lợi do thời tiết mang lại nhưng vườn nhãn của chị chỉ đạt 7 tấn/ha. Những vườn xung quanh nhà chị Đậu chung cảnh thất thu, vườn nào cao lắm cũng chỉ xấp xỉ 10 tấn/ha.

Do ảnh hưởng của thời tiết nên sản lượng nhãn nhà anh Nguyễn Văn Sinh ở ấp 2, xã Tiến Hưng bị giảm nhiều

Những ngày này ở ấp 2, xã Tiến Hưng, nông dân đang tất bật thu hoạch nhãn đầu vụ. Theo quan sát của chúng tôi, trên từng cây nhãn có rất nhiều chùm bông khô đen. Người trồng gọi đây là bệnh “đầu rồng”. Bệnh này hầu như không thể trị. Dưới cái nắng oi nồng, chị Cao Thị Thanh Thuyền (35 tuổi) nói: “Thời tiết thất thường quá nên bệnh “đầu rồng” mới xuất hiện, dù cố gắng nhưng mùa nhãn này thất lắm, không lời lãi gì”. Vườn nhãn của chị Thuyền hầu như cây nào cũng có cả chục bông “đầu rồng” lớn nhỏ. Đây là tình cảnh chung của những hộ nông dân trồng nhãn ở Đồng Xoài mùa này.

Giá “sụt” một nửa

Người dân xã Tiến Hưng cho biết năm nay cây nhãn không ưu ái người trồng. Thời tiết khắc nghiệt khiến cây bị bệnh, mất mùa nhưng giá lại xuống quá thấp. Chị Cao Thanh Thủy (40 tuổi) cho biết: “Năm trước đầu vụ, mình bán giá 18 ngàn đồng/kg, cuối vụ 15 ngàn đồng/kg. Vậy mà năm nay chỉ bán được 9.000 đồng/kg, có hôm chỉ còn 8.000 đồng/kg. Trừ chi phí, người trồng không có lợi nhuận”.

Lý giải vì sao giá nhãn xuống thấp, bà Nguyễn Thị Trâm, thương lái ở thị xã Đồng Xoài chia sẻ: “Do sức mua giảm nên giá các mặt hàng nông sản đều rớt chứ không riêng gì nhãn”. Bà Trâm là một trong những chủ vựa lớn thu gom nhãn đưa lên Lâm Đồng, Gia Lai tiêu thụ. Bà cho biết giá giảm nhiều nên tiểu thương cũng không có lợi nhuận chứ đừng nói đến nông dân bị thất mùa.

Tại thị xã Đồng Xoài, lượng nhãn bán ra trên thị trường cũng không cao. Người tiêu dùng không “mặn mà” với loại nông sản thu hoạch sớm này. Anh Nguyễn Văn Cường buôn bán trái cây lẻ ở chợ Đồng Xoài cho biết: Trung bình mỗi ngày tôi chỉ bán được 30kg nhãn. Có lấy thêm cũng khó bán vì sức mua rất yếu.

Chính vì sức mua yếu nên việc thu hoạch tại các vườn nhãn cũng bị chậm lại. Tiền chi trả nhân công hái nhãn vì vậy mà tăng. “Năm 2016, lượng trái nhiều, sức mua lớn nên mỗi héc ta nhãn chỉ hái trong khoảng 10 ngày. Năm nay, nhãn thất mùa, sức mua yếu nên công hái kéo dài. Người nông dân thiệt đơn thiệt kép” - nông dân Nguyễn Văn Sinh than thở.

T.Linh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang