• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trái ngọt trên vùng mặn

Nguồn tin: Báo Cà Mau, 21/08/2017
Ngày cập nhật: 22/8/2017

Tại cửa biển Sông Đốc toàn nước mặn nhưng có một vườn cây ăn trái rộng cả héc-ta. Chủ của vườn trái cây này là ông Lê Kim Hùng, sinh năm 1958 (ở Khóm 4, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời), người vừa được công nhận danh hiệu "Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi" cấp Trung ương giai đoạn 2012-2016, đồng thời là 1 trong 2 người được vinh danh hội viên nông dân tiêu biểu của tỉnh Cà Mau.

Vườn của ông Hùng có trên 400 gốc cây ăn trái các loại, gồm: dừa, mãng cầu gai, mận, xoài, vú sữa, chuối... Đây là khu vườn trái cây có quy mô lớn nhất trong vùng đất nuôi tôm. Cây cối phát triển xanh tốt, cho trái quanh năm.

Vườn cây ăn trái của ông Hùng có diện tích lớn nhất tại cửa biển Sông Đốc.

Ông Hùng cho biết: "Tôi lớn lên ở xã Khánh Bình là vùng ngọt nên có chút kinh nghiệm trồng trọt và chăn nuôi, cộng thêm nhiều lần được đi tham quan các mô hình trồng cây ăn trái ở các nơi khác nên ấp ủ ý định cải tạo đất, trồng đa cây, nuôi đa con để phát triển kinh tế gia đình ngay khi đến thị trấn Sông Đốc sinh sống".

Để có được mảnh vườn rộng lớn, cây trái xum xuê như hiện nay, 8 năm trước đây (năm 2009), khi bắt đầu hiện thực hoá ước mơ chinh phục vùng đất mặn của mình, ông Hùng đã bao phen thất bại trong quá trình cải tạo đất để cây thích nghi sinh trưởng và tìm giống cây cho phù hợp với đất.

Ông Hùng nhớ lại: "Lúc đầu trồng cây chết khoảng 50% do không đủ nước tưới, cây ra rễ không đủ để phát triển, làm bờ bao không đảm bảo nên bị thấm mặn... Tôi cho xáng múc vào đắp bờ bao rất nhiều lần, cứ còn thấm mặn là còn đắp bờ, đến khi nào không thấm nữa thì thôi. Kết quả là, sau nhiều lần kiên trì làm bờ bao ngăn mặn, nước phía trong vuông nhà tôi bắt đầu chuyển sang lợ. Rồi phía trong, để có đủ nguồn nước ngọt tưới vườn cây ăn trái, tôi khoan cây nước, kéo điện, kéo đường ống dẫn nước tưới quanh năm".

Đất không phụ lòng người, sau gần 2 năm, mãng cầu bắt đầu ra trái và mỗi năm thu hoạch 1 vụ kéo dài 3 tháng; sau 5 năm, dừa cho trái và thu hoạch quanh năm. Các loại cây trái khác đều phát triển tốt và trĩu quả. Đúng như dự tính của ông, vườn cây ăn trái mang về thu nhập khá cao và ổn định.

Ông Hùng chia sẻ: "Những loại trái cây này rất phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Thêm nữa, người dân có tâm lý thích mua trái cây tại vườn mới hái hơn là mua trái cây ở vùng trên chở xuống, mà ở Sông Đốc thì không có ai trồng vườn trái cây nhiều như thế này nên tôi thu hoạch bao nhiêu là tiêu thụ hết bấy nhiêu. Mỗi năm, trừ chi phí, tôi còn lãi trên 150 triệu đồng".

Để đảm bảo sức khoẻ người tiêu dùng và gia đình khi sử dụng trái cây vườn nhà, ông Hùng cho biết: "Tôi bán trái cây tại vườn hoặc hái vô để trước nhà bán cho người dân ở thị trấn và gia đình ăn nên rất hạn chế sử dụng phân thuốc. Tôi chỉ dùng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng và sử dụng đúng liều lượng để xử lý, không cho sâu rầy tấn công cây trái".

Ngoài vườn cây ăn trái, còn lại 16 công đất vuông tôm bao bọc xung quanh vườn cây ăn trái, ông Hùng nuôi tôm quảng canh cải tiến và nuôi cua. Ông chia sẻ: "Trồng cây ăn trái thì thời gian thu hoạch dài hơn nuôi tôm, cua, do vậy, mình kết hợp nuôi, trồng. Ví dụ như thả 5.000 con cua, thu ít nhất từ 50-70 triệu đồng trong vòng 4 tháng. Lấy ngắn nuôi dài để đảm bảo kinh tế gia đình".

Có được thành quả như hôm nay, ít ai ngờ rằng, cách nay 24 năm (1993), ông Hùng và vợ (bà Lê Thanh Thuỷ) đến thị trấn Sông Đốc lập nghiệp với 2 bàn tay trắng, không mảnh đất cắm dùi. Ông Hùng nhớ lại: "Có người quen thấy vợ chồng tôi nghèo quá nên cho mượn đất vuông để nuôi tôm, kiếm sống qua ngày. Sau đó, người ta bán chứ không tiếp tục cho mượn. Hai vợ chồng chạy vạy mượn tiền mua trả góp dần cho chủ đất. Lúc đầu mua có vài công, từ từ làm tích góp mua thêm mới có được diện tích đất rộng lớn như hôm nay".

Thành công của ông Hùng phải kể đến vai trò của người vợ luôn là chỗ dựa vững chắc, vun vén gia đình, nuôi dạy các con ngoan ngoãn để chồng yên tâm lao động sản xuất. Bà Thuỷ bộc bạch: "Chúng tôi là chỗ dựa cho nhau mỗi khi gặp khó khăn trong công việc". Hiện con trai lớn của ông đang công tác tại Khoa Dược, Bệnh viện Đa khoa Trần Văn Thời, con gái út sống cùng vợ chồng ông.

Khi kinh tế gia đình ổn định, ông Hùng bắt đầu tích cực tham gia phong trào nông dân ở địa phương và được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Nông dân Khóm 4 từ năm 2008 đến nay.

Bà Bùi Thị Tuyết, hàng xóm gia đình ông Hùng hơn 20 năm nay, tấm tắc: "Vợ chồng anh Tám Hùng rất chăm chỉ làm ăn, nuôi dạy con ngoan ngoãn, lễ phép. Tính tình anh chị hiền lành, sống hoà đồng lắm. Hàng xóm ở đây ai cũng thương mến anh chị. Anh Tám còn công tác bên chi hội nông dân ở khóm nên có gì không biết hỏi là ảnh rất nhiệt tình hướng dẫn".

Ông Đỗ Văn Long, cũng là hàng xóm với ông Hùng, cho biết thêm: "Anh Tám chí thú làm ăn lắm, ở đây ai cũng biết. Tôi rất khâm phục ý chí vượt khó của anh Tám. Từ gia đình nghèo khó, hai bàn tay trắng mà phấn đấu thoát nghèo, vươn lên làm giàu, anh Tám là tấm gương để tôi học theo"./.

Kiều Oanh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang