• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bài học lớn từ quả na Chi Lăng

Nguồn tin: Báo Công thương, 19/08/2017
Ngày cập nhật: 21/8/2017

Phấn khởi vì nông dân đã thay đổi cách làm, vui mừng vì nông sản Việt đã vươn ra ngoài biên giới và tràn đầy hy vọng về tương lai cho bà con nhờ những hợp đồng đã được ký kết… Đó là những cảm xúc vẫn đọng nguyên vẹn trong đoàn phóng viên chúng tôi về Ngày hội Na Chi Lăng năm 2017 vừa diễn ra cách đây đúng 1 tuần.

Chỉ cách đây đúng 1 tuần, khi đoàn phóng viên khởi hành từ Hà Nội lên Lạng Sơn, ai ai trong chúng tôi cũng háo hức, mong chờ cho chiếc xe nhanh nhanh hơn nữa để được hòa mình vào không khí chuẩn bị cho Ngày hội Na Chi Lăng năm 2017. Đây là lần đầu tiên Lạng Sơn tổ chức ngày hội nhằm quảng bá quả na cùng nhiều sản vật địa phương khác.

Sau vài tiếng đồng hồ, có mặt tại huyện Chi Lăng, chúng tôi không khỏi bất ngờ trước không khí nhộn nhịp và đầy ấn tượng về những khuôn mặt phấn khởi đầy hy vọng, những tiếng cười rộn rã của bà con trong khu vực triển lãm các gian hàng.

Ngày hội Na Chi Lăng 2017 đã diễn ra sôi nổi, hào hứng trong hai ngày 11-12/8 với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú như: thăm quan vùng trồng na theo tiêu chuẩn VietGap, tọa đàm, hội thảo khoa học và đặc biệt là tổ chức các gian hàng triển lãm giới thiệu về na Chi Lăng và các nông sản đặc sản của tỉnh Lạng Sơn. Nhờ sự chuẩn bị chu đáo của ban tổ chức, những hoạt động trên đều để lại ấn tượng tốt đẹp.

Dù là lần đầu tiên được tổ chức, song ngày hội đã thu hút sự tham gia của 1.200 đại biểu, du khách tham dự, trong đó có nhiều lãnh đạo bộ, ngành và địa phương, cùng hơn 300 đơn vị và 52 gian hàng. Trong đó có 11 gian hàng của các huyện, thành phố, 8 gian của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cùng 5 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã trong và ngoài tỉnh tham dự trưng bày các loại vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất. Bên cạnh đó, chương trình còn nhận được sự quan tâm lớn của các đối tác đến từ nhiều địa phương của Trung Quốc. Với sự tham gia đông đảo như vậy, Ngày hội na Chi Lăng 2017 đã đạt được ý nghĩa đặc biệt nhằm tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu đặc sản địa phương.

Hơn thế nữa, chương trình hội thảo khoa học “Phát triển bền vững vùng sản xuất na an toàn trên địa bàn huyện Chi Lăng” đã mang lại những kiến thức bổ ích cho bà con và các nhà quản lý. Hội thảo có hơn 120 đại biểu là lãnh đạo các viện như: Viện Cơ điện nông nghiệp và bảo quản sau thu hoạch; Viện Bảo vệ thực vật Trung ương; Viện Rau quả trung ương… cùng các hội nông dân, hội làm vườn, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu về giống cây trồng…

Bà Đinh Thị Thu – Phó Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng - cho biết, tổng diện tích trồng cây ăn quả của huyện là 3.100ha, trong đó riêng diện tích trồng na đạt 1.500ha với năng suất hàng năm trung bình đạt 102 tạ/ha, sản lượng trên 15.000 tấn/năm. Giá trị trung bình ở mức 250-300 tỷ đồng/năm. Đặc biệt, ngày 29/7/2017, na Chi Lăng đã được Tổng hội Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam lựa chọn tôn vinh nằm trong Top 150 sản phẩm đạt danh hiệu “Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam 2017”. Để đặc sản quả na ngày càng gia tăng giá trị, lãnh đạo huyện đã đề nghị bà con nông dân cần lấy chất lượng và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm là tiêu chí hàng đầu, tuyệt đối không sử dụng chất kích thích, chất cấm trong quá trình chăm sóc, bảo quản. Hơn nữa “sản xuất theo quy trình VietGap là điều kiện bắt buộc nếu muốn sản phẩm nông sản đứng vững trên thị trường. Vì vậy việc nhân rộng các mô hình áp dụng quy trình VietGap trong sản xuất na là cần thiết” - bà Đinh Thị Thu chia sẻ.

Cũng tại hội thảo, bà con và các đại biểu đã được nghe giới thiệu về tình hình phát triển của na Chi Lăng, cách chăm sóc và phòng trừ bệnh ruồi vàng hay được nghe báo cáo về các công tác sản xuất na an toàn, công tác tiêu thụ, xúc tiến thương mại… Đó là những thông tin hữu ích cho tất cả bà con để cùng xây dựng Na Chi Lăng phát triển bền vững.

Một trong những điểm nhấn của Ngày hội na Chi Lăng là Lễ ký kết hợp tác về việc xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông sản giữa Trung tâm Xúc tiến thương mại Lạng Sơn và Trung tâm Xúc tiến thương mại nông sản (Bộ NN&PTNT); Lễ ký kết về việc hợp tác đảm bảo thu mua và tiêu thụ nông sản giữa Công ty CP Đầu tư thương mại VIET RAP và Công ty Chế biến và xuất khẩu nông sản Lạng Sơn. Với những bản hợp đồng được ký trong ngày hội, na Chi Lăng và các nông sản của Lạng Sơn sẽ tiếp tục được tiếp cận với nhiều kênh tiêu thụ mới, chuyên nghiệp hơn, hiệu quả hơn. Bà con nông dân sẽ có thêm cơ hội để mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập.

Trong khuôn khổ chương trình, bên cạnh sản phẩm chính là na, ngày hội còn có các sản phẩm đặc trưng truyền thống khác được trưng bày và giới thiệu tại Trung tâm giới thiệu nông sản huyện Chi Lăng. Được biết, kể từ ngày diễn ra hội na, trung tâm sẽ hoạt động hàng ngày với nhiều sản phẩm sạch, đặc sản của các vùng miền từ các xã, huyện trên khắp địa bàn Lạng Sơn. Hiện nay, tại Phiên chợ nông sản an toàn diễn ra tại địa chỉ 489 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội, đã có gian trưng bày giới thiệu na Chi Lăng. Thêm nữa, bắt đầu từ ngày 20-27/8, người dân thủ đô cũng có cơ hội mua trực tiếp đặc sản na Chi Lăng tại Royal City, tại showroom B2-R3-08.

Ngày hội na Chi Lăng 2017 đã trở thành nơi kết nối 4 nhà: nhà nông, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học và nhà quản lý. Ngày hội sẽ tạo hiệu ứng thúc đẩy phong trào trồng na trong nhân dân theo quy trình VietGap, GlobalGap; góp phần cụ thể hóa chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, đây còn là kênh quảng bá, thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, từng bước xây dựng chuỗi giá trị cho na Chi Lăng theo hướng bền vững. Mặt khác, ngày hội còn góp phần tuyên truyền, quảng bá hình ảnh văn hóa, con người mảnh đất Chi Lăng nói riêng và Lạng Sơn nói chung.

Hoàng Phương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang