• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tiền Giang: Trái cây "xuất vườn" vụ tết

Nguồn tin: Báo Ấp Bắc, 22/01/2017
Ngày cập nhật: 23/1/2017

Tết đến gần, thương lái bắt đầu đổ về các vườn thu mua trái cây đưa ra thị trường tết. Thay vì không khí phấn khởi “dọn vườn” bán tết, nhiều nhà vườn lại bắt đầu câu chuyện về mất mùa, giảm năng suất.

Thị trường tết đang sôi động lên từng ngày nhưng lượng trái cây đổ về các chợ chưa tăng mạnh như mọi năm. Nguyên nhân được cho là năng suất của nhiều loại trái cây vụ tết năm nay giảm. Ông Trần Minh Thượng, ấp Quý Trinh, xã Nhị Quý (TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) cho biết, 45 gốc nhãn tiêu của ông đang bắt đầu bước vào thu hoạch bán tết. Tuy nhiên, vụ tết năm nay năng suất nhãn tiêu giảm khoảng 60% so với mọi năm do bị dơi, sóc, chuột ăn và một phần do ảnh hưởng của thời tiết. Năng suất giảm nhưng nông dân trồng nhãn tiêu có phần đỡ lo do giá nhãn đang ở mức cao, khoảng 16.000 đồng/kg. “Một năm, nhãn tiêu chỉ cho trái một vụ. Để có trái thu hoạch vụ tết, từ tháng 2 - 3 âm lịch là tôi phải xử lý, cắt cành, bón phân… Vụ tết này, 45 gốc nhãn của tôi chỉ cho thu hoạch khoảng 200 kg, trong khi mọi năm khoảng 500 kg. Xử lý, chăm sóc nhãn mất nhiều công sức đến thế nhưng năng suất giảm nên tôi rất lo. Thế nhưng, với sản lượng và giá nhãn tiêu hiện nay, sau khi trừ chi phí, tôi vẫn có lời dù không nhiều lắm” - ông Thượng cho biết.

Ông Nguyễn Văn Yên, ấp Bình Thành, xã Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho) hy vọng giá bưởi da xanh sẽ tăng trong vài ngày tới.

Nhãn không phải là loại trái cây duy nhất bị giảm năng suất trong vụ tết này mà đây là tình trạng chung của nhiều loại trái cây. Ông Hòa, xã Kim Sơn (huyện Châu Thành) cho biết, lượng sa pô thu hoạch bán đợt tết giảm khoảng 30% so với mọi năm. Đặc biệt, vụ tết này vú sữa giảm năng suất lên đến 70 - 80%, phần lớn vú sữa cho thu hoạch sau tết do đợt ra bông đầu tiên bị rụng gần hết.

Dù thời gian xử lý thanh long cho trái không kéo dài so với nhiều trái cây khác nhưng vụ tết năm nay năng suất trái thanh long cũng giảm ít nhiều. Anh Huỳnh Văn Khương, Chủ tịch Hội Nông dân xã Quơn Long (huyện Chợ Gạo) cho biết, vừa qua, nhiều diện tích thanh long xử lý đợt tết không đạt, năng suất trái giảm khoảng 30% so với cùng thời điểm này mọi năm. Nguyên nhân là thời tiết bất thường ảnh hưởng đến quá trình ra hoa, cộng với tình trạng cây già cỗi ở nhiều vườn cũng làm cho thanh long giảm năng suất. Ngoài ra, thời gian qua, nông dân có xu hướng đốn thanh long ruột trắng chuyển sang trồng thanh long ruột đỏ làm cho sản lượng thanh long trong vùng vào dịp tết này cũng giảm đáng kể. “Hiện nay, trên địa bàn xã có khoảng 300 ha thanh long xử lý vụ tết, năng suất phổ biến ở mức 14 - 15 tấn/ha so với mọi năm khoảng 18 - 20 tấn/ha” - anh Khương cho biết.

Nằm trên địa bàn Tân Phú Đông, mãng cầu Xiêm chịu ảnh hưởng rất nặng nề từ đợt hạn, mặn kỷ lục vào đầu năm đã làm giảm năng suất đáng kể của loại cây ăn trái này trên địa bàn cù lao trong năm nói chung và vụ tết nói riêng. Trong khi đó, dù không bị ảnh hưởng của xâm nhập mặn nhưng năng suất xoài vụ tết cũng giảm mạnh do bị ảnh hưởng của đợt mưa liên tục kéo dài vào cuối mùa mưa vừa qua làm cho xoài đậu bông thấp.

Bưởi là loại trái cây rất được ưa chuộng dùng để chưng tết. Do là loại trái cây có thể “neo” để chờ tết nên rất được nhà vườn kỳ vọng. Cũng như nhiều loại trái cây khác, đợt tết năm nay, bưởi cũng chịu chung tình cảnh năng suất giảm, chất lượng trái không đẹp so với mọi năm. Bên cạnh nỗi lo về năng suất, giá bưởi thời gian qua cũng làm cho nhiều nhà vườn bất an. Ông Nguyễn Văn Yên, ấp Bình Thành, xã Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho) cho biết, mấy ngày qua đã có thương lái đến hỏi mua nhưng ông chưa nhận lời. Bởi sản lượng bưởi da xanh năm nay không nhiều, giá bưởi lại thấp hơn thời điểm cách nay hơn 1 tháng nên ông chờ thêm đến khoảng 24 - 25 tháng Chạp xem giá thế nào mới quyết định. Theo ước tính đợt thu hoạch tết này, vườn bưởi da xanh 3 công của ông cho thu hoạch khoảng 200 kg, giảm khoảng 30% - 40% so với cùng thời điểm năm rồi, chủ yếu do ảnh hưởng của đợt hạn, mặn năm rồi tác động đến năng suất, chất lượng bưởi đợt tết. “Cách nay khoảng 1 tháng, giá bưởi da xanh ở mức trên dưới 50.000 đồng/kg, nhiều người nghĩ bưởi thu hoạch đợt tết giá sẽ còn cao hơn. Thế nhưng sau đó, giá bưởi da xanh lại có xu hướng giảm nhẹ. Khoảng 1 tuần nay, giá bưởi đã nhích lên mức 45.000 đồng/kg. Tôi hy vọng vài ngày tới bưởi sẽ tăng giá lên khoảng 50.000 đồng/kg do nhu cầu bưởi chưng tết tăng mạnh trong dân. Nhưng nếu bưởi tăng giá vào thời điểm quá cận tết, nhà vườn sẽ không được lợi vì đã thu hoạch xong” - ông Yên bày tỏ.

Tùy từng loại cây với khả năng chống chịu trước những bất lợi của thời tiết khác nhau mà năng suất giảm ít hay nhiều. Bên cạnh yếu tố thời tiết, nhiều vườn trái cây bị lão hóa trên địa bàn không được nhà vườn quan tâm cải tạo, khả năng chống chịu trước bất thường của thời tiết kém cũng là nguyên nhân dẫn đến khả năng cho trái giảm. Năng suất giảm dẫn đến giá nhiều loại trái cây ở mức cao. Tuy nhiên, thời gian gần đây, giá của nhiều loại trái cây bị chựng lại do ảnh hưởng của lũ lụt ở miền Trung, áp thấp nhiệt đới. Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay, giá của các loại trái cây đang có xu hướng tăng lên theo không khí sôi động của thị trường tết. Anh Trương Thành Vinh, chủ vựa trái cây tại Vĩnh Kim cho biết, sau thời gian chựng lại, nhiều loại trái cây đang bắt đầu có xu hướng tăng giá. Cụ thể, bưởi da xanh 45.000 đồng, thanh long ruột trắng 14.000 đồng/kg, thanh long ruột đỏ 27.000 - 30.000 đồng/kg; quýt đường từ 28.000 - 32.000 đồng kg. Đặc biệt, xoài cát Hòa Lộc đang có giá rất cao, khoảng 85.000 đồng/kg. Với tình hình này, theo nhận định của anh Vinh, từ nay đến những ngày cận tết, giá các loại trái cây còn có chiều hướng tăng lên do nhu cầu trong dân tăng cao.

N.VĂN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang