• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chuẩn bị cho mùa bưởi tết

Nguồn tin: Báo Hậu Giang, 27/07/2017
Ngày cập nhật: 28/7/2017

Dù còn hơn 6 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2018, nhưng nhiều chủ vườn bưởi ở huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang đã có sự chuẩn bị từ trước.

Nhiều nhà vườn ở huyện Châu Thành đã bắt đầu nắn bưởi hồ lô sớm.

Nắn bưởi sớm

Xã Phú Hữu, Phú Tân, vốn nức tiếng với vườn bưởi Năm Roi trĩu quả. Thời điểm này, đi khắp các vườn đã thấy lủng lẳng trên cành những trái đã được thắt eo, ốp khuôn thành bưởi hồ lô chuẩn bị bán trong dịp tết.

Những ngày cuối tháng 7, mưa không ngớt hạt mà ông Nguyễn Văn Yên, ở ấp Phú Trí, xã Phú Tân chạy ra chạy vào vườn để thực hiện những công đoạn đầu tiên cho quá trình “nắn” trái. “Vì thời gian từ lúc cho trái đến lúc thu hoạch mất khoảng 6 tháng nên để kịp mùa tết thì ngay lúc này mọi người phải tranh thủ hết mọi khâu. Năm nay, tôi tranh thủ vào mùa sớm để chủ động giá cả. Mấy bữa nay, tôi thắt eo xong 70 trái, ngày nào tôi cũng ra thăm vườn xem trái nào đạt chu vi chừng 22-25cm thì tiến hành quấn dây cố định chỗ rồi dùng dây rút thắt eo. Mỗi ngày làm chừng chục trái. Năm nay, tôi định cho ra lò khoảng 250 trái bưởi hồ lô. Nếu kịp thời gian sẽ mua khuôn về nắn thêm để bán lẻ cho bà con hàng xóm chưng tết”, ông Yên tâm sự.

Cách đây vài hôm, vườn nhà ông Yên vừa dọn cỏ xong. Vườn bưởi gần 1ha của ông thời điểm này hầu như đã có trái gần hết, nhiều cây đã có trái chín. Theo kinh nghiệm, ông Yên không cho trái đồng loạt mà để trái từng đợt, như vậy bán sẽ có giá cao hơn. Năm nay, dù lượng trái không sai bằng năm trước, nhưng ông dự tính sẽ thu hoạch được vài tấn trái. Với giá bán 35.000 đồng/kg cho loại 1, vườn bưởi sẽ đem về cho gia đình ông một nguồn thu đáng kể. “Những gốc bưởi càng lâu năm thì cho chất lượng bưởi càng thơm ngon. Còn nếu xác định đúng trái tốt để nắn bưởi hồ lô thì tỷ lệ hao hụt càng thấp”, ông Yên chia sẻ thêm.

Theo kinh nghiệm của nhà vườn, từ giữa tháng Chạp là thời điểm mà các vựa, thương lái mua hàng rất mạnh để tranh thủ đóng thùng đưa đi tiêu thụ ở các thị trường xa. Đây cũng là thời điểm nhà vườn đẩy mạnh thu hoạch trái cây, nếu tranh thủ vào vụ sớm sẽ có giá cao hoặc ít nhất không bị giảm giá sâu khi tết gần kề như mọi năm. Năm nay chi phí đầu tư phân, thuốc để xử lý vườn bưởi cao hơn mọi năm, thế nên nhiều nhà vườn cố gắng giữ đủ sản lượng bưởi hồ lô chưng tết với mong muốn có thêm thu nhập từ dòng hàng “độc”. Theo ông Trần Hồng Đức, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành, lượng bưởi hồ lô cung ra thị trường tết này sẽ rất ít, bưởi tới thời điểm này chỉ có khoảng 10 vườn làm, mỗi vườn để chừng 200-300 trái. Mặt khác, các vườn bưởi đa phần đã lão hóa, sản lượng không nhiều nên họ chỉ chăm sóc sao cho trái to, cây khỏe chứ không lo o bế bưởi hồ lô.

Lo thất thu bưởi tết

Lão nông Bùi Văn Việt, ở ấp Phú Thành, xã Phú Hữu, dù đã có 30 năm kinh nghiệm, nhưng bước vào vụ bưởi tết năm nay vẫn không khỏi lo lắng. Khi mà nhiều nhà vườn khác đã vào đợt nắn bưởi hồ lô thì lúc này vườn bưởi nhà ông vừa đơm bông. Vì vào thời kỳ bưởi ra hoa, đậu trái gặp đúng thời kỳ mưa nên quá trình thụ phấn kém hơn. Khoảng 4 năm trở lại đây, sản lượng bưởi vào dịp tết của gia đình ông và các vườn lân cận có xu hướng giảm. Ngoài nguyên nhân vườn bưởi bị lão hóa thì sâu đục trái bưởi cũng là nỗi lo canh cánh của bà con.

Trở lại nhà ông Việt vào đúng ngày mưa tầm tã, nhưng ông vẫn cùng một số người bận rộn dọn cỏ, cắt tỉa cành. Ông Việt cho biết, cắt tỉa cành nhằm tạo thông thoáng cho cây và loại bỏ những nhánh già, sâu bệnh để cây ra tược mới, đồng thời chọn những nhánh khỏe để kích thích ra hoa. Đây là phương pháp trẻ hóa vườn bưởi để kéo dài tuổi thọ những cây già cỗi. Ngoài ra, ông còn kết hợp bón vôi diệt khuẩn và cân bằng pH cho đất. Công đoạn này sẽ kích thích cây tạo ra những trái bưởi to, cành lá đẹp theo ý muốn. Nếu không, trái chỉ ra ở ngọn và nhỏ, cành lá không đẹp, bán không được giá. “Mấy hôm nay tôi đã dọn dẹp, phát cỏ xong để gốc cây trống trải kết hợp với bón phân, xịt thuốc trị bù lạch. Lượng bông ra tới giờ này rất ít, chưa thể đánh giá được năng suất năm nay ra sao. Nhưng theo tình hình thực tế, bưởi sẽ cho trái giảm vì năm rồi tôi kích thích ra trái nhiều quá”, ông Việt cho biết.

Theo dự báo, sản lượng bưởi cung ra thị trường năm nay có thể giảm khoảng 30% so với mọi năm. Thế nên, bưởi hồ lô vốn đã hiếm lại càng hiếm hơn. Sự giảm sút còn có nguyên nhân là nhiều vườn bưởi lâu năm bị suy kiệt, giảm cho trái, thậm chí phải chặt bỏ trồng lứa mới sau thời gian bị nông dân ép cho trái. Nhiều vườn bưởi lão, người dân đã đốn bỏ để trồng các loại cây khác như mít Thái, sầu riêng, chôm chôm, măng cụt…

Yêu cầu về chất lượng, mẫu mã trái cây cho thị trường lúc nào cũng cao, đòi hỏi nhà vườn phải tốn nhiều công sức chăm sóc, xử lý. Những năm gần đây, giá thị trường trái cây tết luôn mang một “ẩn số” rất khó đoán đến tận ngày cuối cùng của năm. Dù thế, nhà vườn chưa bao giờ thôi kỳ vọng vào vụ bưởi tết được mùa, trúng giá.

Kim Điều

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang